Higher Education Academy
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มีความประสงค์ที่จะจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร Higher Education Academy เพื่อรับรองสมรรถนะบุคลากรในด้านการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา เนื่องจากสถานศึกษาต้องวางระบบบริหารคุณภาพและโครงสร้างสมรรถนะบุคลากรด้านการเรียนการสอน ระบบนี้จะเอื้อให้บุคลากรประเมินระดับสมรรถนะตนเองและร่วมวางแผนกับผู้บริหารในการวางแผนพัฒนาสมรรถนะในด้านการเรียนการสอนได้ ในช่วงเริ่มต้นของการวางระบบพัฒนาบุคลากรด้านการเรียนการสอนตามเกณฑ์สมรรถนะ มีความจำเป็นต้องอ้างอิงกับเกณฑ์มาตรฐาน UKPSF ที่ได้รับการยอมรับในวงการศึกษาระดับนานาชาติ
จากที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อให้ระบบการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ กลยุทธ์ที่สำคัญ คือ การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนการสอนในทุกมิติ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับรองสมรรถนะบุคลากรในด้านการเรียนการสอนจะมอบสิ่งต่างๆ ให้ดังต่อไปนี้
-
- ให้โอกาสในการพัฒนา ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการสอน แต่ไม่ได้สอนโดยตรง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารและประกันคุณภาพหลักสูตร ผู้ช่วยสอน นักพัฒนาการศึกษา บุคลากรด้านการบริหารจัดการวิชาการ เพื่อให้เข้าใจการสนับสนุนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย
- ให้อาจารย์ผู้สอนเปลี่ยนจากการให้ข้อมูลเป็นการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น
- ให้การรับรองสมรรถนะของผู้เข้าอบรม ที่ได้แสดงสมรรถนะด้านการเรียนการสอนตามกรอบ UK-PSF
ด้วยมหาวิทยาลัยฯ มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาทรัพยากรบุคคลร่วมกับสถาบันการเรียนรู้ จัดจ้างบริษัท Advance HE ของประเทศอังกฤษ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร Higher Education Academy เพื่อรับรองสมรรถนะบุคลากรในด้านการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
-
- ให้พนักงานกลุ่มวิชาการ และผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนสอนหรือพัฒนาการศึกษาตระหนักและเรียนรู้ศักยภาพของตนเอง และส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนให้เป็นแบบบูรณาการ ซึ่งเน้นการมีปฎิสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิด และประสบการณ์ระหว่างอาจารย์กับผู้เรียนและเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
- ให้พนักงานกลุ่มวิชาการสามารถแสดงสมรรถนะระดับ Fellowship หรือ Senior Fellowship ตามข้อกำหนด UKPSF (UK-Professional Standard Framework) และส่งเอกสารเพื่อรับการประเมินสมรรถนะระดับ Fellowship หรือ Senior Fellowship ตามข้อกำหนด UKPSF (UK-Professional Standard Framework) ร้อยละ 90
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในด้านการเรียนการสอนมุ่งพัฒนาบุคลากร 2 กลุ่ม คือ
-
- พนักงานสายวิชาการ ที่มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนโดยตรง เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี
- ผู้ปฎิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนหรือพัฒนาการศึกษา
ข้อมูลบุคลากรมหาวิทยาลัยที่ได้รับรองสมรรถนะตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพของสหราชอาณาจักร (UKPSF)
AFHEA – Associate Fellow of the Higher Education Academy
FHEA – Fellow of the Higher Education Academy
SFHEA – Senior Fellow of the Higher Education Academy
PFHEA – Principal Fellow of the Higher Education Academy