TH | EN

HRD Clinic

  • โครงการ On-Boarding สำหรับพนักงานบรรจุใหม่ ทั้งสายวิชาการ และสายวิชาชีพอื่นๆ ที่ต้องเข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะสายวิชาชีพอื่นๆ จะต้องนำผลการเข้าร่วมไปใช้ประกอบการเลื่อนระดับตามเส้นทางความก้าวหน้า (Career Path)
  • โครงการพัฒนาพนักงานใหม่สายวิชาการด้านการเรียนการสอน ระดับ Beginner สำหรับพนักงานบรรจุใหม่สายวิชาการ ที่ต้องเข้าร่วมโครงการเพื่อนำผลการเข้าร่วมไปใช้ประกอบการต่อสัญญาจ้างพนักงานในระดับถัดไป
  • โครงการพัฒนาบุคลากรตามแผนเส้นทางการพัฒนาบุคลากร (Training Roadmap) ระดับต้น 1 ระดับต้น 2 และ ระดับต้น 3 สำหรับพนักงานสายวิชาชีพอื่นๆ (สว – จ – พ) ที่ต้องเข้าร่วมโครงการตามระดับของตนเองเพื่อนำผลการเข้าร่วมไปใช้ประกอบการเลื่อนระดับตามเส้นทางความก้าวหน้า (Career Path)
  • การทดสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษของพนักงานสายวิชาชีพอื่นๆ เพื่อนำผลการเข้าร่วมไปใช้ประกอบการเลื่อนระดับตามเส้นทางความก้าวหน้า (Career Path)
  • การทดสอบวัดระดับทักษะคอมพิวเตอร์ของพนักงานสายวิชาชีพอื่นๆ เพื่อนำผลการเข้าร่วมไปใช้ประกอบการเลื่อนระดับตามเส้นทางความก้าวหน้า (Career Path)

ไม่สามารถลดระดับของสมรรถนะที่คาดหวังให้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด เนื่องจากระดับความคาดหวังที่มหาวิทยาลัยกำหนด เป็นความคาดหวังขั้นต่ำที่บุคลากรรต้องมีในระดับของตน และเป็นการประเมินสมรรถนะเพื่อใช้ในการพัฒนา โดยหัวหน้าควรพูดคุยและทำความเข้าใจถึงภาระงาน และกำหนดหัวข้อสมรรถนะที่สนับสนุนภาระงานนั้น ๆ รวมถึงการติดตาม และให้คำแนะนำพนักงานเป็นระยะๆ รวมถึงส่งบุคลากรไปพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถแสดงออกถึงระดับที่คาดหวังขั้นต่ำตามที่กำหนดTeam (ทีม) หมายถึง กลุ่มบุคคลที่ต้องประสานงาน ช่วยเหลือ สนับสนุน ให้ข้อมูลร่วมกัน เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายทั้งงานของตนเองและผู้อื่น ซึ่งไม่จำเป็นว่างานนั้นต้องเป็นงานที่ถูกมอบหมายจากการแต่งตั้ง หรือจากหัวหน้า ให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นหัวหน้าและลูกน้อง มีบทบาทสำคัญในการกำหนดแผนพัฒนาร่วมกัน โดยพิจารณาทั้งในด้านความต้องการในการเติบโตในอาชีพ (Career) และวิสัยทัศน์ขององค์กร จากนั้นหารือเพื่อระบุเป้าหมายของการพัฒนา เครื่องมือ และวิธีการที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล รวมถึงกำหนดกรอบระยะเวลาในการพัฒนา โดยกำหนดจำนวนสมรรถนะในแผนการพัฒนาประมาณ 1- 2 ตัวต่อปี เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อเกิดปัญหาในการทำงาน เราสามารถนำข้อมูลที่เคยรวบรวมและจัดเก็บไว้ของปัญหานั้นๆ(กระบวนการหนึ่งของการจัดการความรู้) มาช่วยในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ทำให้ปัญหาถูกแก้ไขอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างยั่งยืนมีทั้งหมด 5 ขั้น ดังนี้

  • ขั้นการบ่งชี้ จากปัญหาที่หลากหลายให้นำมา Grouping เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและต้นตอของปัญหาที่แท้จริง
  • ขั้นการสร้างองค์ความรู้ ระดมทีมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษา และหาคำตอบเพื่อหาวิธีแก้ไขที่ตรงจุด
  • ขั้นการรวบรวมและจัดเก็บ นำวิธีการแก้ไขปัญหามาจัดเก็บเป็นฐานข้อมูล เพื่อให้ง่ายในการค้นหาและนำมาใช้ในครั้งต่อไป
  • ขั้นการทำให้เข้าถึงได้ จัดทำประชาสัมพันธ์และสื่อสาร เผยแพร่วิธีแก้ปัญหานั้นๆ
  • ขั้นการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์การแก้ไขปัญหากับบุคคลอื่นๆ รูปแบบการแก้ปัญหาอื่นๆ จากผู้ที่มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหานั้นๆ

 

  1. ข้อมูลพัฒนาบุคลากรตาม TRM (ระดับต้น 1-2-3)
  2. ข้อมูลการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ
  3. ข้อมูลการพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์

จัดทดสอบ ครั้งที่ 1 เดือนพฤษภาคม และ ครั้งที่ 2 เดือนพฤศจิกายน ของทุกปีจัดอบรม

  • ครั้งที่ 1 เดือนตุลาคม – ธันวาคม ของทุกปี
  • ครั้งที่ 2 เดือนมกราคม – มีนาคม ของทุกปี
  • ครั้งที่ 3 เดือนมิถุนายน – สิงหาคม ของทุกปี

จัดทดสอบ ครั้งที่ 1 เดือนมิถุนายน และ ครั้งที่ 2 เดือนธันวาคม ของทุกปีจัดอบรม

  • ครั้งที่ 1 เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปี
  • ครั้งที่ 2 เดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ของทุกปี

KMUTT PSF – Learning and Teaching คือ กรอบมาตรฐานวิชาชีพของอาจารย์ผู้สอน มีทั้งหมด 4 ระดับ เรียงตามลำดับดับดังนี้ 1) Beginner 2) Competent 3) Proficient 4) Masteryเกณฑ์ที่ใช้บอกระดับความสามารถของอาจารย์ประกอบไปด้วย 3 โดเมน คือ

  • Knowledge คือ ผู้สอนเข้าใจวิธีการคิด การเรียนรู้ของผู้เรียน มีความรู้ด้านเทคนิคการสอน เครื่องมือที่ใช้ การพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสทิธิภาพ
  • Areas of activity คือ การสร้างการมีส่วนร่วมของผู้เรียน กระตุ้นการเรียนรู้ การสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้
  • Values คือ การแสดงความเข้าใจ ความเอาใจใส่ต่อผู้เรียน การในคำปรึกษา การประเมินการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงาน

เพื่อพัฒนาพนักงานใหม่สายวิชาการให้มีสมรรถนะเบื้องต้นของผู้สอนตามกรอบ KMUTT PSF ในมิติของการเรียนรู้หลักการที่จะเข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน มีความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบแผน การสอนที่สนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา และการบริหารจัดการชั้นเรียนเบื้องต้น รวมทั้งวัดประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้

เอกสารประกอบการพิจารณา
ประชุม/สัมมนา
ดูงาน/ เจรจา ความร่วมมือ
ฝึกอบรม
ปฏิบัติ การวิจัย
เสนอผลงาน ทางวิชาการ
อื่นๆ
1. หนังสือเชิญจากหน่วยงานภายนอก
2. หนังสือตอบรับจากหน่วยงานภายนอก (Invitation Letter)
3. รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม (ถ้ามี)
4. กำหนดการ (agenda)
5. ผลงานที่มีชื่อของผู้ขออนุมัติ (paper/abstract)
6. รายละเอียดค่าใช้จ่ายที่หน่วยงานภายในและภายนอกสนับสนุน
7. ใบขออนุมัติโครงการศึกษาดูงานต่างประเทศและงบประมาณ จากสำนักงานยุทธศาสตร์
8. แบบฟอร์มรายละเอียดการได้รับทุน (กรณีเดินทางเกิน 30 วัน)
9. เหตุผลความจำเป็นและการมอบหมายภาระงาน (กรณีเดินทางเกิน 30 วัน)

ลูกจ้างมหาวิทยาลัยไม่สามารถทำหนังสือเดินทางราชการได้ หนังสือเดินทางราชการจะออกให้กับข้าราชการ และพนักงาน โดยจะต้องเตรียมเอกสารประกอบการทำหนังสือเดินทางราชการ ดังนี้

  • สำเนาหนังสือขออนุมัติตัวบุคคลจากมหาวิทยาลัยฯ
  • หนังสือนำจากมหาวิทยาลัยฯ เรียนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (สพบ.จัดเตรียมให้)
  • สำเนาบัตรพนักงาน/ข้าราชการ พร้อมตัวจริง
  • หนังสือเดินทางราชการฉบับเดิมกรณีหมดอายุ (ถ้ามี) เพื่อนำไปยกเลิก
  • สำเนาสัญญาจ้าง กรณีพนักงานมหาวิทยาลัย
  • ค่าธรรมเนียม 1,000 บาท

บุคลากรประเภทลูกจ้างมหาวิทยาลัย สามารถลาศึกษาได้เฉพาะหลักสูตรนอกเวลาปฏิบัติงาน โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์ม “ขออนุญาตไปสมัครสอบ”เพื่อกรอกและส่งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาทรัพยากรบุคคลตรวจสอบคุณสมบัติ และเมื่อผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว จึงดาวน์โหลดแบบฟอร์ม “ขอลาศึกษาหลักสูตรนอกเวลาปฏิบัติงาน” มากรอกพร้อมแนบหลักฐานตามที่ระบุส่งมายังสำนักงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อดำเนินการเสนอเรื่องให้อธิการบดีทราบต่อไปต้องทำสัญญา และคิดคำนวณจากการนับชั่วโมงทั้งหมดที่ลาไปศึกษาออกมาเป็นจำนวนวันที่ชดใช้

  • นับจำนวนวันที่ต้องกลับมาปฏิบัติงานเป็นจำนวน 1 เท่า กรณีใช้ทุนที่บุคคล นิติบุคคล หรือรัฐบาล ให้แก่ผู้ไปศึกษาโดยตรง หรือ ทุนส่วนตัว
  • นับจำนวนวันที่ต้องกลับมาปฏิบัติงานเป็นจำนวน 2 เท่า หากใช้ทุนที่มหาวิทยาลัยจัดหาให้ หรือ ทุนที่บุคคล นิติบุคคล หรือรัฐบาลให้แก่มหาวิทยาลัย

โครงการพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership) จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการด้านบริหาร และพัฒนาทักษะด้านการบริหารจัดการ โดยเน้นให้เข้าใจสมรรถนะความเป็นผู้นำ 5 ด้าน คือ

  1. Strategic & Visionary Thinking
  2. Problem Solving & Decision Making
  3. Driving for Results
  4. Communication
  5. Develop Self & Others

แบ่งเป็น 5 ระดับ ตามแผนภาพ ดังนี้

ชื่อ *
Email *
เรื่องที่ติดต่อ *
ข้อความ *

Scroll to Top